พาราเบน 

1. Petrolatum อาจเกี่ยวข้องกับเนื้องอกเต้านม
 
           จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย พบความเกี่ยวข้องระหว่างปิโตรลาทัมที่ปนเปื้อนสาร polycyclic aromatic hydrocarbons หรือ PAHs กับมะเร็งเต้านม การศึกษาชี้ให้เห็นว่าเนื้อเยื่อเต้านมของผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมมีจำนวนของ PAHs ที่ติดอยู่กับดีเอ็นเอของพวกเขามากกว่าเนื้อเยื่อเต้านมของผู้หญิงที่ไม่ได้เป็นมะเร็งเต้านม 2.6 เท่า โดย polycyclic aromatic hydrocarbons หรือ PAHs มีอยู่ในน้ำมันถ่านหินและน้ำมันดินซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการเผาไหม้เชื้อเพลิง นอกจากนี้ทีมนักวิจัย June K.Dunnick, Michael R.Elwell, James Huff and J.Carl Barrett จาก the National Institute of Environmental Health Sciences, Research Triangle Park, NC พบว่ามีการตรวจพบ PAHs ในยีนที่กลายพันธุ์ของสัตว์ทดลองที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำนมเช่นเดียวกัน
 
 
 
 
 

 

referenceshttp://www.livestrong.com/article/226763-side-effects-of-petrolatum/
photocredit http://www.medicalnewstoday.com/articles/37136.php

 

 
 
 
2. ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมและมิเนอรอลออย มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุล
 
 
           ภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง(Estrogen dominance) เป็นภาวะที่ผู้ป่วยมีผลกระทบจากฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงจนเกินไป ในขณะที่ผลจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนน้อยหรือไม่มีเลย จึงก่อภาวะความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ปิโตรเลียมถูกจัดอยู่ในประเภท xenoestrogen ซึ่งเป็น "estrogen mimic" (สามารถเลียนแบบการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย) แต่ว่าอาจมีศักยภาพในการออกฤทธิ์มากกว่าเอสโตรเจนตามธรรมชาติซึ่งอาจนำไปสู่อาการไม่พึงประสงค์ของภาวะนี้
 

           เรารู้อยู่แล้วว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้และสารปนเปื้อนของนั้นสามารถ สะสมในร่างกาย ดังนั้นการสัมผัสในระยะยาวอาจทำให้ความไม่สมดุลของฮอร์โมนรุนแรง และก่อผลกระทบต่างร่างกายมากขึ้น
ผลิตภัณฑ์ของ Petroleum เป็น xenoestrogen ซึ่งอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์และมารดาที่ให้นมบุตร ทารกที่ใช้ปิโตรเลียมเจลลี่และเบบี้ออยเป็นประจำอาจได้รับผลกระทบจาก xenoestrogen ต่อร่างกาย นอกจากนี้ในเพศชายที่ได้รับการสัมผัสสารกลุ่มนี้นานๆ อาจทำให้ฮอร์โมนหญิงในผู้ชายสูง ส่งผลกระทบทำให้ จำนวนอสุจิต่ำ ความต้องการทางเพศลดลง เพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งอัณฑะและมะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย

 
 

 

พ.ญ.พัฒศรี เชื้อพูล (Patsri Chuepool,M.D.)
️references https://beautyeditor.ca/

 

photo credit http://increasemybreast.com/estrogen-dominance/

 

 

Estrogen dominance related conditions in men and women
photo credit https://www.hormonesbalance.com/…/…//brestrogenproduct.com/…
 
 
 
 

other events you may know